kano: meron lang akong suggestion sana, bakit hindi kaya ayusin ang working process ng lokal government natin.. tulad nalang kamo ng pagkuha ng business permit.. bakit kelangan maraming punthan na ahensiya instead isang bayad lang tapos lahat nanduon na?? bakit kailangan paghiwalay-hiwalayin kasi kung ipagsasama mo sila marami kang masa-save na pera, mapapabilis ang transaction, at aaayos pa ang services na supposed na para sa mga tao.. the consolidation of this fees may speed up the process.. can anyone look at this sir Ed?

jjjjj: hi add u 2 jaethy_joy25@yahoo.com

kano: Also is possible for the local government to work with any financial institutions (Banks) to offer an online payment scheme for water, telephone and electricity so that we can leverage to available techonology that we have. This will lessen the long queue that we have in our munisipyo, grabe! kapag nagbabayad ng tubig palang grabe na ang pila!! is anyone looking after to speed up this process? have anyone actually checked and come up with an improvement plan? sa traffic system naman natin, pwede bang magkaroon ng directives or ordinnance na bawal ang parking sa lahat ng major roads? meaning lahat ng dinadaan ng dilaw, orange, blue, brown, di pwede ang mag park.. lalo na sa palengke, victory liner at sa magsaysay.. alam ko merong ganitong ordinance kaso parang walang nagbabago, bakit kaya?

yves: meron po bang open ng work sa SBMA na welder?? kung meron po paki add ako sa YM ko ivansbest_2005@yahoo.com thx's po

katutubo: kumusta po kayo kaibigang kano at kuya ed piano .. korek po yun , napansin ko po yun mga kawani ng city hall mostly yun iba hindi ata marunong mag istima, parang feeling nila kagawad ang pwesto nila , di sila dapat umakto ng ganun sa mga nagbabayad ng koryente at kung ano ano pa at tama po yun dapat magkaroon ng online payment at saka sa mga westernunion outlet sana eh kausapin nila ito para maging payment station. kagaya sa US ,ganyan ang gawa nila para maiwasan ang mahabang pila !!!

kano: sana pagtuunan ng pansin ang technology development..dapat ma-leverage natin ito at i-maximise ang full benefits nito..sayang naman kung di natin papansinin..makakagaan ng trabaho at makakapag uplift pa ng morale dahil hindi overworked ang mga empleyado.. ang unang gawing i-computerize ay ang bayaran ng cedula..alam nyo kung titingnan nyong maige ang area na ito pwede itong i-improve ng husto para hindi na siya manual, tapos ang payment process lahat ng klase ng bills.. dapat hindi na aalis ng isang lugar..kum baga ONE-STOP payment scheme ba.. anduon na lahat..halimbawa.. pagkuha ng police clearance wag ng aalis ng pwesto.. di na lilipat at kung saan saan pa pupunta, pag bayad ng mga business licenses di na pupunta sa fire department, at kung saan saang lugar..make it conducive and customer friendly....i think the best is to start with TRAINING..TRAINING..TRAINING..

bagumbayn: Put your heart, mind, intellect, and soul even to your smallest acts.
bagumbayn: Its the secret of success

Comments

Popular posts from this blog

Sangi passed like a breeze in Gapo, not much rain but with some wind, thanks